Facebook เตรียมให้ Live ผ่านคอมฯ ได้แล้ว

  • 11 พ.ค. 2563
  • 1029
หางาน,สมัครงาน,งาน,Facebook เตรียมให้ Live ผ่านคอมฯ ได้แล้ว

 

Facebook เผยให้ผู้ใช้ในอเมริกาบางส่วนลอง live ผ่านคอม ฯ เป็นการทดสอบระบบ คาดเพิ่มคุณภาพ และทางเลือกในการถ่ายทอดสดให้กับผู้ใช้งาน

ตั้งแต่เปิดตัวมาหลายเดือน  การถ่ายทอดสดผ่าน Facebook Live ก็ทำได้แค่ผ่าน smartphone หรือ tablet    ถ้าจะใช้บนคอมพิวเตอร์ผ่าน webcam หรือโน้ตบุ๊คติดกล้อง  ก็ต้องใช้ลงแอพ Facebook เวอร์ชั่น desktop เช่น แอปพลิเคชั่น Facebook บน Windows 10 หรือไม่ก็ต้องใช้แอปอื่นๆ ที่ติดตั้งระบบ Live API ของ Facebook อยู่

แต่ล่าสุดมีรายงานข่าวว่าผู้ใช้บางคนในอเมริกาสามารถถ่ายทอดสด Facebook Live ผ่านหน้าเว็บ Facebook.com ธรรมดาๆบนคอมพิวเตอร์ได้แล้ว

วิธีการก็ง่ายๆเพราะจะมีปุ่ม “Live Video”  เพิ่มมาเหนือช่องโพสต์สเตตัสเดิมๆนั่นเอง  ซึ่งคลิกแล้วก็ Live ด้วยกล้อง webcam ที่ต่อกับคอมฯ หรือกล้องเหนือจอโน๊ตบุ๊คได้เลย

ความแตกต่างสำคัญ และเป็นข้อได้เปรียบของการออกอากาศ Facebook Live ผ่านคอมพิวเตอร์ ก็คือผู้ถ่ายทอดสดเองสามารถพิมพ์คอมเมนต์คลิปตัวเองไปได้ขณะถ่ายทอดด้วย  ซึ่งในแอพมือถือนั้นทำไม่ได้ ( ได้แค่อ่าน )

อีกข้อได้เปรียบที่น่าคิด คือ “คุณภาพเสียง” เพราะเราสามารถต่อพ่วงไมค์ดีๆ เข้ากับคอมฯได้ง่ายๆ   ซึ่งจะให้เสียงดีและชัดกว่ามือถือมาก หรือจะเลือกทิศทางเสียงโดยเฉพาะเจาะจงก็ได้อีก

นอกจากนี้เมื่อเป็นคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊คแล้ว   จะต่อพ่วงกล้องคุณภาพสูง  ให้ถ่ายทอดสดแทนกล้อง webcam หรือกล้องโน้ตบุ๊ค  ก็ไม่ยากเช่นกัน  ผิดกับบนสมาร์ทโฟนที่ต่อพ่วงได้ยากกว่าถึงแม้ที่ผ่านมาจะมีอุปกรณ์ตัวช่วยมากมาย

เมื่อข่าวการพบปุ่ม Live นี้แพร่หลายออกไป   สื่อก็ได้ไปสอบถามทาง  Facebook ซึ่งทางบริษัทก็ได้ยอมรับกับแล้วว่ากำลังทดสอบให้ผู้ใช้กลุ่มเล็กๆ กลุ่มหนึ่งในสหรัฐฯได้ลองใช้ Facebook Live ผ่านเว็บสำหรับคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊คอยู่  … ตามสไตล์ Facebook ว่าหลังจากทดลองจนเป็นที่พอใจแล้ว ก็คงจะเปิดกว้างให้ใช้กันทั่วไปทั้งโลกในไม่นานนี้

การเพิ่มวิธี Live ครั้งนี้อาจจะช่วยให้การ Live ดู “เป็นงานเป็นการ” ขึ้น  เพราะการเปิดคอมฯหรือโน้ตบุ๊คในยุคนี้มักจะทำเมื่อทำงานหรือเปิดในออฟฟิศต่างๆ   แต่ที่แน่ๆคือภาพจะนิ่งกว่ามือถือทั่วไปที่ส่วนใหญ่มักไม่ได้ใช้ขาตั้งกัน

เร็วๆ นี้เพิ่งมีประเด็นว่า Facebook Live จะเข้ามาแย่งตลาด Digital TV เองหรือไม่ ผู้ให้บริการคอนเทนท์หรือสถานีโทรทัศน์เองควรออกอากาศในช่วงเวลาเดียวกับที่เผยแพร่ใน Facebook Live เลยหรือไม่ เมื่อ Facebook ให้บริการบนคอมพิวเตอร์ได้แบบนี้ รับรองว่าการทำ Live ของทั้งสถานีโทรทัศน์, เซเลบบริตี้ ตลอดจนผู้ใช้งานทั่วไป เพิ่มขึ้นอีกมหาศาลแน่นอน รวมทั้งนักการตลาดคงใช้เป็นช่องทางเผยแพร่อีเว้นท์หรือกิจกรรมการตลาดได้อีกเยอะเชียว

 

ขอบคุณภาพ และข้อมูลจาก brandbuffet

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top